การทำปุ๋ยอินทรีย์จากขยะมูลฝอย และกระบวนการผลิต

Last updated: 31 ส.ค. 2565  |  2364 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำปุ๋ยอินทรีย์

การทำปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยหมักจากขยะมูลฝอย

หมายถึง การย่อยสลายของวัสดุหรืออินทรีย์สารที่ได้จากขยะมูลฝอย โดยอาศัยกระบนการทางชีววิทยาของจุลินทรีย์เป็นตัวทำการย่อยสลายให้เป็นแร่ธาตุที่มีลักษณะค่อนข้างคงรูป มีสีดำ ค่อนข้างแห้ง และมีคุณค่าที่สามารถจะใช้ในการปรับปรุงคุณภาพดิน

กระบวกการหมักปุ๋ยอินทรีย์มี 2 วิธีได้แก่

การหมักแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic Decomposition)

คือกระบวนการที่จุลินทรีย์ชนิดที่ดำรงชีพโดยใช้ออกชิเจนได้รับสารอาหารแล้วเกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการย่อยสลายอินทรีย์สารให้กลายเป็นแร่ธาตุ กระบวนการนี้ไม่ก่อให้เกิดปัญหามากนัก เนื่องจากการย่อยสลายอินทรีย์สารไม่เกิดก๊ซที่มีกลิ่นเหม็น แต่จะได้ปุ้ยที่มีคุณสมบัติดีและมีองค์ประกอบของไนเตรต และซัลเฟต

การหมักแบบไม่ใช้ออกชิเจน (Anaerobic Decomposition)

คือกระบวนการที่จุลินทรีย์ชนิดที่ดำรงชีพโดยไม่ใช้ออกชิเจน ได้รับสารอาหารแล้วเจริญเติบโตแล้วย่อยสลายอินทรีย์สารให้แปรสภาพเป็นแร่ธาตุ แต่กระบวนการนี้มักมีปัญหาจากก๊าซที่มีกลิ่นเหม็น

เช่น ก๊าชไข่เน่า และก๊าซแอมโมเนียรวมทั้งคุณภาพของปุ๋ยที่ได้จะค่อนข้างต่ำ และใช้เวลาในการหมักนานกว่าการหมักแบบใช้ออกซิเจน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมควบคุมมลพิษ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้